Chuyến đi thực tế đầy ý nghĩa của thầy trò ngành Thiết kế Thời trang tại Hà Giang

Đăng lúc: Thứ ba - 01/12/2020 02:55 - Người đăng bài viết: Nguyen Quoc Chinh
Chuyến đi thực tế đầy ý nghĩa của thầy trò ngành Thiết kế Thời trang tại Hà Giang

Chuyến đi thực tế đầy ý nghĩa của thầy trò ngành Thiết kế Thời trang tại Hà Giang

Từ ngày 10 đến ngày 14/11/2020, khoa Tạo dáng Công nghiệp đã tổ chức cho sinh viên năm cuối ngành Thiết kế Thời trang tham quan thực tế tại Hà Giang. Một thành viên của đoàn đã chia sẻ tâm trạng háo hức và niềm vui trong chuyến hành trình của mình.
Tiếng cười đùa rộn ràng của thầy trò ngành Thiết kế Thời trang, khoa Tạo dáng Công nghiệp, trường ĐH Mở Hà Nội chào đón buổi sớm mai yên ả khi đoàn đặt chân đến Hà Giang. Trước hết, chúng tôi đến đặt chân đến Quản Bạ. Tại đây, chúng tôi được tham quan và tìm hiểu đời sống, phong tục tập quán của người Mông và người Dao, được tự tay trải nghiêm tất cả các công đoạn dệt vải lanh của người Mông. Chúng tôi biết được việc gia công, đập sợi kéo từng sợi để tạo nên những cuộn lanh để dệt thành vải. Các bạn sinh viên được sử dụng khung dệt để tự dệt một mảnh vải hoàn thiện dưới sự hướng dẫn của người bản địa và được tự tay vẽ sáp ong trên vải (một trong những kỹ thuật đặc trưng và nổi bật của người Mông trong kỹ thuật trang trí).

                       SV Đinh Thị Ngọc Ánh – lớp K24 Thời trang đang thực hiện các công đoạn trên khung dệt.

Gian trưng bày sản phẩm của cơ sở dạy nghề này khá bắt mắt và đa dạng: váy áo, khăn choàng, túi xách, ví cầm tay,…
Khi ra về, chúng tôi được một cô thợ dệt tặng cho những mảnh thổ cẩm nhỏ, như một món quà và như một tư liệu thực tế. Phải đến tận nơi, nhìn tận mắt, sờ tận tay, chúng tôi mới nhận ra giá trị đích thực của những tấm vải thổ cẩm nhiều màu sắc và thô ráp này – đó là giá trị tinh thần, giá trị lao động và cả  tâm huyết của người thợ dệt gửi vào tấm vải. Chúng tôi chờ đợi buổi sáng tiếp theo sẽ tiếp nối những niềm vui của ngày đầu tiên.
 
 
Tiếp nối hành trình, chúng tôi đến thăm Lũng Cú – Hà Giang. Một khung cảnh thiên nhiên hung vĩ hiện ra trước mắt chúng tôi, được tham gia vào cuộc sống và lễ hội nhảy lửa của người Lô Lô bản địa. Sinh viên được lắng nghe người dân bản địa giới thiệu về trang phục truyền thống của họ, ý nghĩa hoa văn trên trang phục và được xem cách người Lô Lô dệt và thêu hoa văn bằng tay. Những đôi tay thạo nghề lướt thoăn thoắt trên khung cửi, các em không quên vừa làm vừa giải thích cho chúng tôi về cách tạo hoa văn, xen kẽ đường chỉ màu trên thân vải. Những tấm vải được dệt hoàn toàn thủ công, khổ vải có thể linh động điều chỉnh tùy theo nhu cầu sử dụng – đó là sự khác biệt so với những tấm vải được dệt bằng máy móc hiện đại.

Thật may mắn khi vào những giờ phút cuối của ngày đầu tiên, chúng tôi được tham gia lễ hội nhảy lửa của người Lô Lô. Những món ăn ngon miệng, những điệu múa đẹp mắt, ngọn lửa bập bùng, sự giao lưu vui vẻ khiến tâm trạng của chúng tôi trở nên phấn khích.

Kết thúc chuyến đi, ngoài những bài học thực tế gắn liền với ngành Thiết kế Thời trang, chúng tôi còn cảm thấy yêu hơn thầy cô, bạn bè mình và đặc biệt, chúng tôi đã nhận ra nét đẹp văn hóa trong sản phẩm thời trang, từ đó, hiểu nghề và yêu nghề sâu sắc hơn. Chúng tôi sẽ nhớ về chuyến tham quan thực tế này như một kỷ niệm đẹp của đời sinh viên. Xin cảm ơn trường và khoa đã tạo điều kiện cho chúng tôi được giao lưu, học tập trong môi trường cởi mở như vậy. Sau chuyến đi, chúng tôi như được tiếp thêm năng lượng, và tự cổ vũ bản thân cố gắng hơn nữa để học tập tốt hơn.  
Dưới đây là một vài hình ảnh của chuyến đi:


                                                         Sinh viên tự tay kéo sợi tại bản của người Mông



                                                                            Các công đoạn dệt vải



                                                                    Bữa sáng tại bản của người Lô Lô



                                                                                      Se sợi và cuộn sợi



                                                Giới thiệu về trang phục truyền thống của người Lô Lô


                                                                                      Nung chảy sáp ong để vẽ

                                                                        
Giới thiệu về họa tiết của người Lô Lô







Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết