Lĩnh vực đào tạo mỹ thuật ứng dụng (MTUD) ở Việt Nam hiện nay đã đạt được những thành tựu to lớn sau nhiều thập kỷ phát triển. Nhưng trong thành tựu đó, vẫn còn rào cản và thách thức đến từ nhiều mặt, của xã hội, của cơ chế, của nền kinh tế….Thực tại này buộc các cơ sở đào tạo MTUD cần có những giải pháp, tầm nhìn, chiến lược nhằm đưa công tác đào tạo MTUD nói riêng và nền giáo dục đại học nói chung phát triển mạnh mẽ. Tầm nhìn, chiến lược đó nằm ở các lĩnh vực liên quan đến công tác đào tạo như chương trình, liên kết đào tạo, người dạy, người học, cơ sở vật chất….Đối mặt với rào cản, với thách thức để từ đó tìm ra những hướng đi, tháo gỡ khó khăn, tiến về phía trước, tạo ra những thay đổi phát triển, giúp nâng cao vị thế công tác đào tạo MTUD là hướng đi đúng đắn, là chìa khóa chính thống, góp phần mở cửa sự phát triển của nền kinh tế và của dân tộc. Từ khóa: Đào tạo MTUD, tầm nhìn, chiến lược phát triển
“Mỹ thuật ứng dụng” hay “Mỹ thuật công nghiệp” hay “Tạo dáng Công nghiệp” đều được bắt nguồn từ “Design”. “Mỹ thuật ứng dụng” (MTƯD) là một lĩnh vực thuộc phạm vi Nghệ thuật - Kinh tế - Kỹ thuật
Cuộc cách mạng khoa học công nghệ đang làm thay đổi diện mạo của ngành Mỹ thuật Công nghiệp, cùng xu thế toàn cầu hoá thương mại thế giới (WTO) đã tạo nên thị trường thiết kế sôi động. Để đáp ứng kịp thời nguồn nhân lực về số lượng, cơ cấu và chất lượng, phù hợp với xu hướng phát triển của công nghệ - kinh tế - xã hội thì đào tạo phải là tiên quyết. “Gắn kết chặt chẽ đổi mới giáo dục đại học.
Ngày 16/05/19 vừa qua Khoa Tạo Dáng Công Nghiệp đã tổ chức thành công buổi Hội thảo - Tọa đàm toàn quốc với chủ đề "Đào tạo đại học, cao đẳng ngành mỹ thuật ứng dụng gắn với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp".
Thông qua Hội thảo – Tọa đàm, các trường có điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm đào tạo Mỹ thuật ứng dụng, gặp gỡ doanh nghiệp nguồn nhân lực Mỹ thuật ứng dụng.
Ngành Design nói chung và ngành Thiết kế Nội thất nói riêng gắn liền với sự phát triển của các cuộc cách mạng công nghiệp (trong đó có công nghệ số). Nhà thiết kế trong xã hội hiện đại sử dụng máy tính và công nghệ số để xây dựng một quy trình thiết kế hoàn thiện. Với những thay đổi của cuộc cách mạng 4.0 việc đào tạo Design nói chung và nhà Thiết kế Nội thất nói riêng cần phải có những thay đổi và cách nhìn mới để bắt nhịp được với nhu cầu của xã hội.
Xứ Huế - cái nôi của nhiều loại hình văn hóa, nghệ thuật độc đáo, trữ tình và thơ mộng. Trong đó có nhiều loại hình văn hóa, nghệ thuật đã được Việt Nam cũng như Thế giới công nhận là di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của cả nước, của nhân loại....Loại hình nghệ thuật này có cách thể hiện cũng như chất liệu khác lạ, hiện loại hình tranh gương này chỉ còn lại số lượng khá ít, nhiều bức họa đã bị mai một và bị hỏng, không còn nguyên vẹn.
Ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong đổi mới phương pháp giảng dạy ngành Thiết kế Công nghiệp là một trong những yêu cầu quan trọng xuất phát từ đặc thù chuyên môn. Nghiên cứu ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp giảng dạy ngành thiết kế công nghiệp sẽ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập Design, đáp ứng chiến lược đào tạo xây dựng và bồi dưỡng nguồn nhân lực thiết kế có chất lượng phù hợp với thời đại.
Hình họa là môn cơ sở ngành (cơ bản), đóng vai trò quan trọng trong các chuyên ngành thiết kế. Cải tiến nội dung và đổi mới phương pháp dạy-học giúp sinh viên tăng cường tính chủ động, có phương pháp học tập tích cực trên lớp và hoàn thiện bài tập ở nhà. Qua đó, sinh viên phát huy tốt nhất khả năng sáng tạo trong chuyên môn.
Nghệ thuật tranh khắc gỗ Việt Nam giai đoạn cuối TK XIX đầu TK XX phát triển phức tạp như chính bối cảnh xã hội đương thời lúc đó. Giai đoạn này được các nhà nghiên cứu mỹ thuật đánh giá là một dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển nghệ thuật khắc gỗ hiện đại Việt Nam.
Trong những năm gần đây, sự phát triển và mở rộng của nền kinh tế xã hội đã mang đến cho các đô thị một bộ mặt mới với nhiều thể loại kiến trúc, trong đó kiến trúc nhà ở được định hướng rõ nét, hợp lý hơn với sự đề cao đầy triển vọng của nhà ở nhiều tầng (nhà chung cư). Hiểu một cách đơn giản chung cư là tập hợp nhiều căn hộ (mỗi căn hộ là một chuỗi không gian có quan hệ khép kín phục vụ đời sống độc lập cho một hộ gia đình) ;nhà chung cư là nhà ở có từ bốn tầng trở lên, có lối đi, cầu thang và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho nhiều hộ gia đình, cá nhân. Nhà chung cư có phần sở hữu riêng (diện tích trong nhà, ban công) và phần sở hữu chung (khu vui chơi, sân, cầu thang…) của tất cả các hộ gia đình, cá nhân thuộc nhà chung cư đó. Thể loại kiến trúc này vốn là giải pháp số một của các chính sách nhà ở trên thế giới, nhất là tại những nước có dân số đô thị đông đúc.
Thực hiện theo Kế hoạch Nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2018-2019
Công nghệ thông tin tác động sâu rộng và tất yếu tới mọi lĩnh vực đời sống xã hội và năng lực ứng dụng của nó đã ngày càng trở nên đặc biệt quan trọng đối với lĩnh vực đào tạo mỹ thuật ứng dụng. Song, những ứng dụng phần mềm của công nghệ dù đạt đến độ tinh xảo đến bao nhiêu, mà thiếu vắng những ý tưởng sáng tạo và cảm xúc thẩm mỹ nơi chủ thể sáng tạo là con người - thì vẫn khó trở thành những sản phẩm mỹ thuật ứng dụng có giá trị.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, nền kinh tế nước ta đang mở rộng giao lưu, trao đổi và cạnh tranh để phát triển. Các sản phẩm của thời đại công nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều, đa dạng về nội dung và phong phú về hình thức. Chính vì vậy, các đơn vị như doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, trường học… đứng trước việc cạnh tranh gay gắt. Muốn tìm chỗ đứng vững chắc, khẳng định vị thế trên thương trường, họ phải thực hiện chương trình quảng bá thương hiệu, nếu như không muốn nói là phương thức quảng cáo. Mặt khác, nhu cầu và tâm lý người tiêu dùng lại rất chú trọng đến thương hiệu sản phẩm, danh tiếng đơn vị; nó được xem như một kiểm chứng về chất và lượng của sản phẩm để họ yên tâm sử dụng và hãnh diện khi tiếp cận. Tuy nhiên, hiểu thế nào là thương hiệu, hệ thống nhận diện thương hiệu và vai trò, ý nghĩa của nó cũng như yêu cầu của nhà thiết kế đối với hệ thống nhận diện thương hiệu? Qua bài viết này, chúng tôi xin được trình bày chi tiết về những vấn đề nêu trên.
Năm 1944, trong cuộc khai quật ngôi tháp cổ ở chùa Phật Tích (Bắc Ninh), đã phát hiện được hai pho tượng Kinnari (một đánh trống cơm và một gẩy đàn) bằng đá còn khá nguyên vẹn (hiện được lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam). Sau này, vào những năm 60 – 70 của thế kỷ trước, lại phát hiện thêm một tượng Kinnari ở chùa Long Đọi (Hà Nam) và nhiều mảnh vỡ tượng người chim ở Chương Sơn (Nam Định). Người chim đánh chũm chọe ở chùa Long Đọi còn tương đối nguyên vẹn, cao 0,50m, người chim đánh trống cơm chùa Phật Tích có to hơn một chút, nhưng do bị gãy một đoạn đuôi, nên chỉ còn cao 0,40m, là tượng đẹp nhất trong loại tượng này. Các tượng khác có nhỏ hơn một chút; ví dụ, tượng người chim đánh đàn chùa Phật Tích cao 0,27m.
Đất nước ta đang đứng trước một thời kỳ phát triển mới đầy thử thách với những biến đổi sâu sắc về nhiều phương diện của đời sống xã hội. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4.0) kết nối công nghệ, làm mờ ranh giới giữa các ngành khoa học, nói cách khác, cuộc cách mạng 4.0 mang tính liên ngành toàn diện. Vì vậy phải đổi mới Giáo dục - Đào tạo trong đó Mỹ thuật ứng dụng là ngành cần có chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao, nâng cao, bồi dưỡng giáo viên để tận dụng được ưu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao nguồn lực cho sự nghiệp phát triển đất nước.
Ngày 24/10/2018, tại khách sạn Melia Hà Nội, Hội nghị thường niên lần thứ 32 của Hiệp hội các trường Đại học Mở châu Á (AAOU) đã diễn ra chương trình Khai mạc và các phiên thảo luận đầu tiên.
Khoa Tạo dáng Công nghiệp thông báo tới sinh viên kết quả học tập các môn: Cơ sở văn hoá VN-Lịch sử MTVN, Pháp luật đại cương, Mỹ học-XHH nghệ thuật, Tiếng Anh chuyên ngành
Khoa Tạo dáng Công nghiệp thông báo tới sinh viên các chuyên ngành về lịch Bảo vệ Đồ Án Tốt Nghiệp Đại học hệ chính quy 2018 và lịch thu, chấm bài các chuyên ngành Đồ hoạ, Nội Thất, Thời trang