Khi các nghệ sĩ, nhà thiết kế cùng... 'nghiêng' vì nghệ thuật

Đăng lúc: Chủ nhật - 18/11/2018 17:52 - Người đăng bài viết: Nguyen Quoc Chinh
.

.

(Thethaovanhoa.vn) - Ở Viện Đại học Mở Hà Nội có một không gian nghệ thuật dành cho các giảng viên, các nhà thiết kế, sinh viên, cựu sinh viên yêu nghệ thuật hội tụ để sáng tạo nên những tác phẩm, hàng năm đều góp vào đời sống mỹ thuật nước nhà những hoạt động, những tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao.
Đó là CLB Nghiêng, ra đời năm 2016 và từ đó đến nay, tỉ lệ thuận với số lượng các thành viên tham gia ngày một đông, các tác phẩm đủ mọi thể loại cũng tăng lên không ngừng. Và tiếp sau triển lãm Nghiêng 1 diễn ra cách đây một năm, ngày 13/11 vừa qua, triển lãm Nghiêng 2 đã lại mở cửa đón công chúng yêu nghệ thuật tại 73 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội.
 


PGS-TS Nguyễn Lan Hương, Trưởng Khoa Tạo dáng Công nghiệp, Ủy viên BCH CLB Nghiêng phát biểu khai mạc triển lãm - Ảnh: HT
 
“CLB mang tên là Nghiêng, hai cuộc triển lãm cũng có tên là Nghiêngbởi các họa sĩ có góc nhìn song hành nghiêng 23,5 độ cùng Trái Đất, nhưng đầy mới lạ, độc đáo về những vẻ đẹp khác của thế giới” – PGS-TS Nguyễn Lan Hương, Trưởng Khoa Tạo dáng Công nghiệp, Ủy viên BCH CLB Nghiêng nói với Thể thao & Văn hóa (TTXVN).
 


Cắt băng khai mạc triển lãm - Ảnh: HT
 
* Gần đây, vấn đề phát triển và đánh thức các không gian văn hóa sáng tạo đang được xã hội rất quan tâm. CLB Nghiêng cũng có thể gọi là một không gian văn hóa sáng tạo. Vậy, Viện ĐH Mở nói chung và Khoa Tạo dáng Công nghiệp nói riêng đã và đang phát huy “không gian văn hóa Nghiêng” như thế nào?
- Viện ĐH Mở chúng tôi là một trường công lập, tự chủ vê tài chính. Chúng tôi có 11 khoa, mỗi một khoa có một vị trí , địa điểm thuận lợi cho học tập và các không gian riêng dành cho các hoạt động sau giờ lên giảng đường.


Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của CLB Nghiêng cho đời sống mỹ thuật dù còn rất khiêm tốn. Song theo ông không gì tốt hơn bằng việc chính các giảng viên sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật, từ đó truyền cảm hứng đến các sinh viên tiếp tục sáng tạo và cống hiến - Ảnh: HT
 
Khoa Tạo dáng Công nghiệp của chúng tôi có một địa điểm học tập độc lập chỉ dành riêng cho nghệ thuật, ví dụ giáo viên có thể dạy cả ngày thì những giờ ngoài giờ hoặc thứ bảy chủ nhật lại hội tụ với nhau, đưa ra những ý tưởng sáng tác, đưa ra chất liệu mới, trao đổi, thảo luận sôi nổi về những xu hướng nghệ thuật mới ở trong nước và thế giới, khuyến khích và tạo nguồn cảm hứng sáng tạo cho sinh viên đến với nghệ thuật.



TS Trương Tiến Tùng - Viện trưởng Viện ĐH Mở phát biểu tại triển lãm - Ảnh: HT
 
* Ngoài những điều bà vừa nói thì Khoa Tạo dáng Công nghiệp trong triết lý đào tạo của mình về nghệ thuật khác gì so với các trường, cơ sở đào tạo về nghệ thuật nói chung hiên nay?
- Ở nước ta có rất nhiều cơ sở, trường đào tạo về nghệ thuật có về dày lịch sử. Trong khi đó, chúng tôi mới chỉ được 25 năm nhưng chúng tôi hội tụ được tất cả các hoạ sĩ giỏi trong các  lĩnh vực và hội tụ được các cựu sinh viên, các doanh nhân thành đạt quay về với trường, tiếp tục cống hiến và có những đóng góp thiết thực cho nơi mà họ đã được đào tạo.
 


Bộ đèn ý tưởng dựa theo phong cách kiến trúc của tác giả Nguyễn Lan Hương - Ảnh: HT

Ngoài ra,  chúng tôi thường xuyên tạo điều kiện và cơ hội cho sinh viên được kết nối, được trải nghiệm, cùng được sáng tạo nghệ thuật với các thầy cô để khoảng cách giữa thầy và trò gần lại.
Điều nổi trội nữa là chúng tôi làm được những tác phẩm nghệ thuật ứng dụng, phục vụ được trong đời sống. Bên cạnh những sáng tác nghệ thuật thẩm mĩ, thì chúng tôi còn đưa vào đó những công năng hữu ích, những không gian sống mà xã hội phát triển đều đang rất cần...



Một phối cảnh được trưng bày tại triển lãm - Ảnh: HT

* Mục tiêu sắp tới của Khoa?
- Mục tiêu của chúng tôi , thứ nhất là luôn luôn phát triển vững mạnh về đào tạo, thứ hai là bên cạnh đào tạo thì chúng mở ra những hoạt động nghệ thuật, ví dụ như các cuộc thi tìm kiếm tài năng, cuộc thi sáng tác thời trang, cuộc thi logo, nhận diện thương hiệu và những sáng tác nghệ thuật của sinh viên, giảng viên, được trải nghiệm tới xưởng sản xuất ở các làng nghề và các công ty.



Triển lãm đã thu hút được rất đông công chúng đến thưởng lãm, trong đó có các bạn trẻ - Ảnh: HT


Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến khích sức trẻ của sinh viên trong việc tích cực hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, cho ra đời nhiều hơn nữa những sản phẩm mỹ thuật ứng sụng, góp phần phục vụ đời sống, định vị được thương hiệu trong lòng công chúng không chỉ trong mà xa hơn là quốc tế cũng phải biết đến.
* Còn những hoạt động nghệ thuật gắn với “không gian nghệ thuật Nghiêng”?
- Chúng tôi sẽ tiếp tục... nghiêng về phía trước, để tiến lên, để sáng tạo và cống hiến. Mục tiêu của Nghiêng là sẽ duy trì triển lãm thường niên.
Với bề dày 25 năm, chúng tôi tự tin sẽ làm được, để Nghiêng thường niên trở thành một ngày hội cho các giảng viên, các nhà thiết kế, sinh viên, cựu sinh viên yêu nghệ thuật hội tụ và để công chúng thấy được Viện ĐH Mở nói chung, Khoa Tạo dáng Công nghiệp nói riêng không chỉ có tiếng vang trong đào tạo mà còn có tiếng vang trong sáng tạo nghệ thuật, góp một luồng gió mời cho sự phát triển, phong phú của đời sống mỹ thuật nước nhà.
Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện!
 
Một số tác phẩm tại "Nghiêng 2"
 
















Dũng Phạm
(Thethaovanhoa.vn)
 
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết