GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÁC CHUYÊN NGÀNH ĐÀO TẠO - KHOA TẠO DÁNG CÔNG NGHIỆP

Đăng lúc: Thứ năm - 04/04/2019 03:37 - Người đăng bài viết: Nguyen Quoc Chinh
.

.

TÊN NGÀNH: THIẾT KẾ CÔNG NGHIỆP (với 3 chuyên ngành; Thiết kế Nội thất, Thiết kế Thời trang, Thiết kế Đồ họa). MÃ NGÀNH: 7210402 KHOA: TẠO DÁNG CÔNG NGHIỆP Website: http://tdcn.hou.edu.vn
Ngày nay tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, mỹ thuật ứng dụng phát triển nhanh và mạnh mẽ chưa từng thấy, tác động đến các quá trình, các lĩnh vực của hoạt động kinh tế. Thông qua hoạt động thiết kế sáng tạo, mỹ thuật ứng dụng đã chủ động và tích cực đưa cái đẹp vào tất cả các lĩnh vực của cuộc sống, làm thay đổi nhanh chóng sản phẩm vật chất hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu nhiều mặt của con người trong đời sống hiện đại.
Khoa tạo dáng công nghiệp, Viện Đại học Mở Hà Nội đào tạo về lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng (ngành Thiết kế công nghiệp với 3 chuyên ngành: Thiết kế Đồ hoạ (Graphic Design), Thiết kế Nội thất (Interior Design), Thiết kế Thời trang (Fashion Design), được đánh giá là một trong những lĩnh vực nghề “nóng nhất” hiện nay. Chính nhu cầu cao về nhân lực đã tạo ra cơ hội lựa chọn việc làm phong phú, sự phát triển lâu dài trong nghề nghiệp cũng như mức lương hấp dẫn so với nhiều ngành nghề khác.
Với kinh nghiệm 25 năm đào tạo, hiện đã có 20 khóa sinh viên tốt nghiệp với tổng số hơn 3600 cử nhân nghệ thuật. Theo số liệu khảo sát, ngay trong năm đầu tiên sau khi tốt nghiệp, hơn 96% sinh viên đã có việc làm và làm việc đúng chuyên môn được đào tạo. Các thế hệ sinh viên khi ra trường luôn thể hiện tài năng và bản lĩnh, trở thành những giám đốc, trưởng phòng, họa sĩ thiết kế hàng đầu trong các công ty Việt Nam và nước ngoài… thành lập và phát triển các công ty, các thương hiệu nổi tiếng như: Đỗ Ngọc Thành - Giám đốc thương hiệu thời trang Chic-Land, Đỗ Đức Dương - Tổng giám đốc công ty Đá Việt, Nguyễn Thế Định - Giám đốc thiết kế - CTy Kiến trúc & Nội thất TdModul, Phạm Văn Minh - Giám đốc Công ty cổ phần Kiến tạo vàng, Trung Quang Thành - giám đốc các công ty Nội thất Nhà Vàng, Trần Thế Công - Trưởng phòng thiết kế Thời báo Kinh doanh, La Hằng – Chủ thương hiệu áo dài La Hằng, Vũ Trần Đức Hải - Chủ thương hiệu thời trang Vũ Trần Đức Hải, NTK Hà Duy- cựu SV K13TT (Á quân “Ngôi sao thiết kế 2013”, Quán quân Cặp đôi hoàn hảo 2014), Dương Văn Trình -  Trưởng khoa Khoa Công nghệ may và thiết kế thời trang – Trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội…
Sự thành công của các thế hệ sinh viên là minh chứng rõ nét cho chất lượng đào tạo của Khoa TDCN.
Tuy nhiên hiện nay nhiều bạn trẻ tuy đam mê và có năng khiếu về mỹ thuật nhưng vẫn chưa thực sự hiểu biết về những ngành đào tạo này. Vậy Thiết kế Đồ hoạ, Thiết kế Nội thất, Thiết kế Thời trang là như thế nào, học để làm gì?
 
Ngành Thiết kế đồ họa
Ngành Thiết kế đồ họa là một ngành nghệ thuật giao tiếp bằng hình ảnh mang tính ứng dụng. Thiết kế đồ họa là sự kết hợp giữa ý tưởng, sự sáng tạo, khả năng thẩm mỹ và sử dụng công nghệ thông tin để tạo ra một thông điệp bằng hình ảnh, một tác phẩm nào đó mang ý nghĩa nghệ thuật nhằm phục vụ nhu cầu kinh doanh, thương mại, công nghiệp và những mục đích khác của con người. Các sản phẩm của ngành Thiết kế đồ họa phục vụ cho rất nhiều mục đích như: truyền thông, quảng cáo, thương mại, giáo dục, giải trí… ví dụ như: bộ nhận diện thương hiệu, logo, poster quảng cáo; bao bì sản phẩm…; bìa sách, tạp chí; giao diện website, hình ảnh truyền hình; nhân vật truyện tranh và phim hoạt hình…
Theo học Thiết kế đồ họa, sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng về nền tảng nghệ thuật và phương pháp thiết kế, các kỹ thuật ứng dụng và sử dụng công nghệ trong thiết kế đồ họa, xu hướng phát triển các ứng dụng đồ họa trên thế giới,... Sinh viên tốt nghiệp có khả năng kết hợp giữa thiết kế với truyền thông, mỹ thuật, thương mại để đáp ứng tốt những yêu cầu của nền công nghiệp sáng tạo và giải trí hiện đại. Ngoài ra, sinh viên còn được chú trọng phát triển các kỹ năng chuyên môn như: kỹ năng sáng tác và thể hiện, kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng, kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm, kỹ năng đàm phán, lãnh đạo,...
Sinh viên tốt nghiệp ngành Thiết kế đồ họa có cơ hội lựa chọn việc làm phong phú như: chuyên viên thiết kế, tư vấn thiết kế tại các công ty quảng cáo, công ty thiết kế, công ty truyền thông và tổ chức sự kiện, studio nghệ thuật, xưởng phim hoạt hình và truyện tranh, các tòa soạn, các nhà xuất bản, cơ quan truyền hình, báo chí,... Ngoài ra, sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể tự thành lập doanh nghiệp, các công ty thiết kế, dịch vụ studio hoặc tư vấn, giảng dạy và nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo, các trường ĐH, CĐ, trung tâm, CLB,... Hơn nữa, như một đặc thù ưu ái, ngành Thiết kế đồ họa luôn mang lại những cơ hội làm thêm hấp dẫn tại nhà như thiết kế website, thiết kế logo, nhận diện thương hiệu,...
 
Ngành Thiết kế Nội thất
Nếu trước đây, khi bắt tay vào xây dựng một ngôi nhà hay một công trình công cộng, người ta chỉ quan tâm đến độ bền vững về mặt kết cấu công trình thì ngày nay họ còn quan tâm nhiều đến tính nghệ thuật trong những kiến trúc này, nhu cầu về trang trí nội thất ngày càng cao và cấp thiết trong kiến trúc đáp ứng nhu cầu vật chất và văn hóa tinh thần của con người. Trước nhu cầu đó, nghề trang trí nội thất ra đời và trở thành một trong những nghề thời thượng nhất hiện nay, như một điều tất yếu.
Thiết kế nội thất là ngành tổng hợp của nghệ thuật, mỹ thuật và khoa học kỹ thuật dựa trên sự phối hợp hài hòa màu sắc, ánh sáng, thẩm mỹ kiến trúc, các vật trang trí để tổ chức không gian sống, không gian làm việc, không gian thư giãn,... sao cho đẹp, phù hợp và hiệu quả đối với các hoạt động của con người được xảy ra ở đó, đáp ứng nhu cầu của những người sử dụng không gian.
Khác với kiến trúc sư, họa sĩ thiết kế, trang trí nội thất là người chịu trách nhiệm chính trong việc tạo cho không gian ngôi nhà bạn thật trang trọng, hợp nhãn và giàu tính nghệ thuật, không kém phần sành điệu; tạo cảm giác ấm cúng và gần gũi bằng nhiều vật liệu nội ngoại thất độc đáo. Không gian của mỗi ngôi nhà, mỗi căn phòng là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, chưa từng có và nó được tạo ra bởi sự sáng tạo tự do của nhà thiết kế trang trí nội thất.
Với mục đích đào tạo chuyên sâu để trở thành nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp, theo học ngành Thiết kế Nội thất, sinh viên được trang bị kiến thức đầy đủ về phương pháp luận và thực hành trong công việc thiết kế trang trí nội thất, kết hợp giữa những lĩnh vực thiết kế, truyền thông, mỹ thuật, thương mại và các kỹ năng mềm. Chương trình cân bằng giữa việc tiếp cận thực tế và phát triển các kỹ năng bằng việc đào tạo nền tảng vững chắc giữa lý thuyết và thực hành, giúp cho sinh viên đạt được các kiến thức chuẩn và kỹ năng hành nghề của ngành thiết kế trang trí nội thất bao gồm cả phần thực tập nhận thức nhằm mở rộng khả năng thích ứng với môi trường làm việc chuyên nghiệp.
Hiện nay ngành Thiết kế Nội thất đang là một ngành học được rất nhiều bạn trẻ quan tâm bởi nó mang lại nhiều cơ hội cũng như sự phát triển nghề nghiệp phù hợp với xu thế xã hội hiện đại
Sinh viên tốt nghiệp ngành Thiết kế Nội thất có thể đảm nhiệm các công việc tại các công ty thiết kế nội thất, kiến trúc và xây dựng, các công ty sản xuất, xuất khẩu đồ gỗ nội thất, tư vấn dịch vụ nội thất và kiến trúc, các tập đoàn lớn, công ty đa quốc gia về môi trường, quy hoạch kiến trúc, các tổ chức chính phủ, sở quy hoạch, kiến trúc, tài nguyên môi trường, thành lập các doanh nghiệp, công ty nội thất, thiết kế, giảng dạy và nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo, các trường ĐH, CĐ, TCCN đào tạo cùng chuyên ngành.
 
Ngành Thiết kế thời trang
Trong một xã hội hiện đại khi nhu cầu và trình độ văn hóa, nghệ thuật - thẩm mỹ ngày càng tăng cao thì nghề thiết kế thời trang đang được xem như một trong những nghề thời thượng được nhiều bạn trẻ chọn lựa. Lý do cũng chính bởi sức hấp dẫn của nó ở tính năng động, khả năng sáng tạo tối đa và cả ánh hào quang trong mắt công chúng.
Thiết kế thời trang được xem như một môn nghệ thuật ứng dụng đòi hỏi nhà thiết kế phải có tài năng và óc sáng tạo không ngừng nghỉ. Các sáng tạo không chỉ đơn thuần là về kiểu dáng trang phục mà còn bao gồm các phụ kiện sao cho phù hợp với văn hóa, xã hội và thời đại. Tuy nhiên, khái niệm về nghề thiết kế thời trang được hiểu khá rộng. Người thiết kế có thể là người trực tiếp đứng ra thiết kế hoặc cũng có thể là người quản lý một đội ngũ thiết kế ở một công ty thời trang hay tự gây dựng một nhãn hiệu riêng. Đây là ngành học phù hợp với các bạn trẻ yêu thích mỹ thuật, thời trang và có năng khiếu trong những lĩnh vực này.
Theo học Thiết kế thời trang sinh viên được trang bị kiến thức đầy đủ về phương pháp luận và thực hành trong công việc thiết kế thời trang, kết hợp giữa những lĩnh vực thiết kế, mỹ thuật, thương mại và các kỹ năng mềm nhằm đào tạo ra những nhà thiết kế có óc sáng tạo, tìm tòi, nghiên cứu để cho ra đời những tác phẩm thời trang giúp làm đẹp cho con người, cho cuộc sống. Sáng tạo ra những tác phẩm thời trang theo 2 hướng riêng biệt: hướng trình diễn nghệ thuật và hướng ứng dụng thực tế. Trong đó thời trang trình diễn nghệ thuật là sân chơi để nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo, thử nghiệm ý tưởng mới mẻ còn thời trang ứng dụng thực tế là trang phục phục vụ cho nhu cầu trong đời sống thường nhật, có tính ứng dụng cao.
Sinh viên tốt nghiệp ngành Thiết kế thời trang có thể đảm nhiệm các công việc tại doanh nghiệp may, công ty thiết kế thời trang, những cơ sở sản xuất về may mặc, và các lĩnh vực ngành nghề liên quan đến ngành công nghiệp thời trang… Có khả năng thành lập doanh nghiệp, các công ty, cửa hàng, dịch vụ về thời trang, giảng dạy và nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo, các trường ĐH, CĐ, TCCN đào tạo cùng chuyên ngành.

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết