Tìm hiểu xu hướng thời trang

Đăng lúc: Thứ bảy - 17/12/2016 12:08 - Người đăng bài viết: Nguyen Quoc Chinh
.

.

Thời trang là trang phục đương thời, là tập hợp những thói quen và thị hiếu phổ biến trong cách mặc, thịnh hành trong một môi trường xã hội nhất định, vào khoảng thời gian, không gian nhất định. Đối với người yêu thích thời trang luôn tìm tới cái nhìn mới về Thời trang. Có nhà nghiên cứu đã nói: "Một cái nhìn thoáng qua quần áo cũng có thế giúp chúng ta khám phá ra được cái mà các nhà sử học gọi là niên đại tương đối".
      Bản chất sâu xa của thời trang là ở chỗ thời đại nào có kiểu cách mặc riêng của thời đại đó. Trang phục luôn luôn gắn liền với một thời đại nào đó. Trang phục là tấm gương phản ánh đời sống xã hội. Song, kể cả người đi sau, những người phỏng theo cách ăn mặc của người đi trước cũng chẳng bao giờ làm mất đi cái riêng vốn có của mình. Trên cái nền chung của trang phục đương thời, họ luôn khẳng định mình bằng những kiểu cách riêng, thường thể hiện ra bên ngoài bằng màu sắc, họa tiết trang trí, trang phục đi kèm. Mặc để cho mình và cho mọi người! Chọn cách mặc để giải quyết mâu thuẫn giữa cá nhân và xã hội. Trong khuôn khổ của một cộng đồng xã hội, một lối sống chung bao gồm tư tưởng, đạo đức, thói quen, tập quán…người nào cũng muốn khẳng định cái riêng. Mỗi con người trong quá trình giao tiếp, bằng ngôn ngữ, cử chỉ và cả cách mặc sẽ hòa mình vào xã hội mà vẫn giữ nguyên bản ngã. Như vậy ở mức độ nào đó, cách mặc thể hiện mối quan hệ giữa con người với con người trong cộng đồng xã hội, con người không thể thoát ly thị hiếu của thời đại mình. Vì lẽ đó, có thể nói mốt – thời trang là phương tiện văn hóa liên kết mọi người trong xã hội lại với nhau. Chính vì vậy ở thời nào cũng vậy những nhà thiết kế luôn tìm tòi sáng tạo những mẫu mã mới để đáp ứng nhu cầu đời sống của con người.
     Chúng ta biết mỗi bộ môn nghệ thuật đều có phương tiện biểu đạt riêng. Trong văn học là ngôn ngữ, trong âm nhạc là âm thanh, trong hội họa là màu sắc, trong kiến trúc là hình khối… Phương tiện biểu đạt của nghệ thuật trang phục là vật liệu, hình dáng, màu sắc, đường nét, chi tiết, trang trí… các yếu tố đó phải được kết hợp với nhau một cách có dụng ý sao cho đạt đươc hiệu quả thẩm mĩ. Điều đó đòi hỏi một giải pháp thiết kế (cả về mỹ thuật lẫn kỹ thuật) cụ thể hướng tới kết cấu hợp lý, màu sắc hài hòa, phom dáng cân đối.
   Nói mốt là một nghệ thuật không chỉ đúng nghĩa bóng mà cả nghĩa đen. Người ta đến với các buổi biểu diễn mốt (fashion show) đôi khi không phải để tìm kiếm một kiểu mặc mới lạ mà là để thỏa mãn nhu cầu thưởng thức cái đẹp qua thị giác. Mỗi bộ trang phục biểu diễn là 1 tác phẩm nghệ thuật. Nếu cơ thể con người là đẹp nhất thì nghệ thuật làm đẹp ngay trên cơ thể con người là hấp dẫn nhất.
   Tuy nhiên không chỉ quần áo mới là đối tượng của nghệ thuật. Quần áo luôn có hai giá trị: giá trị sử dụng và giá trị thẩm mỹ. Ngay cả những quần áo mặc thường ngày, chức năng thẩm mỹ càng cần được chú trọng. Có điều, ở đấy giá trị đó được đo bằng thước đo khác – tính thực tiễn hay là cái đẹp trong quá trình sử dụng. Chính vì thế nghệ thuật tạo mốt cho quần áo thuộc chuyên ngành mỹ thuật ứng dụng. Nhiệm vụ của mỹ thuật ứng dụng là tìm sự thống nhất giữa hình thức với nội dung mẫu mã của trang phục. Nội dung ở đây được hiểu là giá trị sử dụng quần áo và hình thức là yếu tố thẩm mỹ, giá trị nghệ thuật.
Ngày nay, sự thay đổi nhanh chóng của thời trang là kết quả của sự kết hợp bởi hàng loạt các nhân tố:  Tiến bộ khoa học công nghệ, sự thay đổi kinh tế xã hội theo xu hướng toàn cầu, quyền tự do và địa vị của người phụ nữ trong xã hội được nâng lên, thanh thiếu niên được chăm sóc đặc biệt......Cùng với sự phát triển của mối quan hệ quốc tế: thương mại và du lịch. Trao đổi văn hóa, thông tin đại chúng…ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thời trang. Các kiểu dáng mẫu mã thời trang phát triển theo nguyên tắc với nhiều dáng vẻ, đa màu sắc nhưng thống nhất theo một phong cách chung đã làm cho người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn hơn. Dù là giới tính hay ở độ tuổi nào, với bất cứ đặc điểm hình dáng nào đều có thể lựa chọn cho mình những kiểu dáng trang phục mà họ yêu thích, phù hợp với lứa tuổi, thích hợp với mọi hoàn cảnh và công việc khác nhau.....
    Do sản xuất công nghiệp phát triển, trình độ văn hóa - xã hội cao, đời sống chính trị ngày càng dân chủ…, ranh giới giữa các tầng lớp trong xã hội, giữa thành thị và nông thôn ngày càng nhạt dần đi. Ngày nay có thể nói tới mốt thời trang không phải của hàng nghìn người mà của hàng triệu triệu người trong xã hội. Nó có đặc điểm là tiện dụng, đơn giản, mặc thoải mái, nhiều kiểu dáng mẫu mã khác nhau. Mốt hiện đại rất chú trọng giá trị sử dụng: sự thích ứng của các kiểu dáng với ý nghĩa sử dụng của chúng. Như thế, để có thể đáp ứng cùng một lúc hai chức năng: công nghiệp nhưng lại thỏa mãn thị hiếu thẩm mỹ của đại chúng, mốt hiện đại có đặc điểm dễ gia công, trang trí mảng lớn, bố cục cô đọng, thích hợp cắt may hàng loạt. Tính đồng loạt của mốt hiện đại đòi hỏi phải chú trọng trong giáo dục thẩm mỹ cho mọi người. Sự thay đổi mốt góp phần làm thế giới quan của con người trở nên phong phú hơn và tiến bộ hơn.
Thế kỷ XXI, hàng loạt cơ sở nghiên cứu, kinh doanh và quảng cáo mốt, với đội ngũ chuyên gia gồm các nhà thiết kế thời trang, người mẫu và các nhà sản xuất, các nhà kinh doanh đã thúc đẩy nền công nghiệp dệt may và thời trang của nhiều nước trên thế giới phát triển. Cũng vì thế sản xuất – kinh doanh thời trang giờ đây phải đương đầu với một thách thức lớn: Cạnh tranh gay gắt về mẫu, mã, kiểu dáng, giá cả và chất lượng. Tuy nhiên, sản xuất kinh doanh thời trang vẫn là ngành hấp dẫn vì nhu cầu tiêu dùng thời trang dường như không bao giờ có điểm dừng.
Chỉ với ý tưởng từ chú mèo những nhà thiết kê đã cho ra đời những mẫu mã rất phong phú lôi kéo được nhiều tín đồ về thời trang....








  Nhãn thời trang Loewe thì dành hẳn vòng cổ to bản để tôn vinh vẻ đẹp của các miêu nữ, cũng trong BST Ready-to-wear Fall 2016 tại tuần lễ thời trang Paris vừa qua.





  Miu Miu - một cái tên khá gần gũi với loài mèo cũng cho ra mắt BST giày rất được các tín đồ street style đón nhận. 






BST Miu Miu Club có giá từ $1600 - $3200
   Trước đó, Gucci và Stella McCartney cũng đã cho ra những BST Pre-Fall 2016 lấy cảm hứng từ các tín đồ nhiều lông. Bộ ảnh thậm chí còn dành một chỗ đứng đặc biệt cho các người mẫu mèo.
 




Stella McCartney Prefall 2016





Gucci Pre Fall 2016
   Ngoài các sàn diễn, các chú mèo đã là cảm hứng cho rất nhiều số tạp chí cuối 2015 và đầu năm 2016 của Vogue Paris. 



Bìa Vogue Paris 9/2015


Chiến dịch Sandro Xuân hè 2016
Nếu bạn là tín đồ của mèo và cần đổi mới phong cách, họa tiết miêu cũng là một lựa chọn không tồi 
 
 
 Họa sỹ.Nguyễn Thanh Hà (Khoa Tạo dáng công nghiệp)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết