ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ỨNG DỤNG HIỆN NAY - SỰ GẮN KẾT GIỮA ĐÀO TẠO VÀ DOANH NGHIỆP

.

.

Ngày 16/05/19 vừa qua Khoa Tạo Dáng Công Nghiệp đã tổ chức thành công buổi Hội thảo - Tọa đàm toàn quốc với chủ đề "Đào tạo đại học, cao đẳng ngành mỹ thuật ứng dụng gắn với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp".
     Khoa Tạo dáng Công nghiệp - Trường Đại học Mở Hà Nội, với trọng trách đào tạo các chuyên ngành đặc thù liên quan đến Mỹ thuật ứng dụng. Suốt chặng đường 26 năm qua, Khoa Tạo dáng Công nghiệp - Trường Đại học Mở Hà Nội đã trở thành thương hiệu, là địa chỉ đào tạo mỹ thuật ứng dụng uy tín cả nước.
     Vừa qua, ngày 16/05/2019, Trường Đại học Mở Hà Nội, Khoa Tạo dáng Công nghiệp đã vinh dự được chọn là đợn vị chủ trì phối hợp với Hiệp hội các trường Đại học, cao đẳng Việt Nam - CLB Khối trường đào tạo Mỹ thuật ứng dụng (MTƯD)
 tổ chức buổi Hội thảo – Tọa đàm toàn quốc với chủ đề "Đào tạo đại học, cao đẳng ngành mỹ thuật ứng dụng gắn với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp”.
 

Các Đại biểu tham dự buổi Hội thảo - Tọa đàm
     Hội thảo đã thu hút sự quan tâm tham gia của hơn 120 nhà quản lý giáo dục, các nhà khoa học, các giảng viên, nhà thiết kế đến từ 32 trường đại học, cao đẳng đào tạo MTƯD trên cả nước, đặc biệt là sự tham dự của 28 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn đại diện cho các nhà tuyển dụng, cùng các đơn vị truyền thông, báo chí tuyên truyền.
 
TS. Trương Tiến Tùng phát biểu khai mạc Hội thảo
     Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Trương Tiến Tùng - Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội chào mừng đại biểu đến từ Hiệp Hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Câu lạc bộ Khối trường đào tạo mỹ thuật ứng dụng, cùng đại diện các trường, nhà thiết kế, các doanh nghiệp đến từ mọi miền của tổ quốc đến tham dự chương trình.  TS. Trương Tiến Tùng cho biết: “Hội thảo nhằm ghi nhận những đánh giá khách quan về hoạt động đào tạo và đưa ra được các giải pháp đào tạo Mỹ thuật ứng dụng gắn với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu xã hội trong giai đoạn hiện nay” đồng thời ông cũng bày tỏ rằng, sau Hội thảo này, trường Đại học Mở Hà Nội sẽ lan tỏa được giá trị "Mở" đến các trường bạn cùng khối đào tạo, cùng nhau chung tay đào tạo được những sinh viên đáp ứng được nhu cầu lao động của ngành mỹ thuật công nghiệp.
 

PGS.TS.NSUT Nguyễn Xuân Nghị phát biểu .
     PGS.TS.NGƯT. Nguyễn Xuân Nghị - Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khối đào tạo mỹ thuật ứng dụng, chia sẻ về những khó khăn của các cơ sở đào tạo mỹ thuật ứng dụng đã và đang đối diện với những thách thức khi Việt Nam hội nhập quốc tế. Vì thế ông cho rằng việc quan tâm tới công tác đào tạo, sự kết nối nhà trường và doanh nghiệp một cách thiết thực và đạt hiệu quả hơn trong việc sử dụng lực lượng lao động hết sức đặc biệt này là điều cấp thiết hiện nay.
     Tại Hội thảo, các đại biểu không chỉ  tập trung đánh giá, cập nhật các văn bản, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành liên quan trong công tác đào tạo mà còn đưa ra đánh giá nhu cầu nguồn nhân lực và thực tiễn sử dụng nguồn lao động là họa sỹ mỹ thuật công nghiệp trong xã hội nói chung và các doanh nghiệp nói riêng.
     Các tham luận tại Hội thảo đã đưa ra những thảo luận, dự báo, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực họa sỹ mỹ thuật công nghiệp trong bối cảnh hội nhập hiện nay; Cơ sở đào tạo mỹ thuật ứng dụng cần bổ sung thay đổi nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức đào tạo; Cần kết hợp thế nào với các doanh nghiệp, công ty thiết kế, xưởng sản xuất để đảm bảo sinh viên sau khi tốt nghiệp làm được việc, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp.
     Song hành cũng với ý kiến tham luận của các đơn vị đào tạo, là sự chia sẻ, đóng góp trực tiếp từ phía đại diện các doanh nghiệp đã mang lại những ý kiến, những giải pháp mang tính khách quan và đồng bộ cho sự cải tiến, nâng cao chất lượng của môi trường đào tạo đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng nhân lực của xã hội, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của chính doanh nghiệp và người lao động. Điều này giúp hoàn thiện những thiếu sót đang còn tồn tại hiện nay của các cơ sở đào tạo trong việc hội nhập, đồng thởi mở ra một hướng đào tạo mới hoàn thiện và nâng cao chất lượng đào tạo.
 
Một số hình ảnh buổi Hội thảo - Tọa đàm


PGS.TS Nguyễn Lan Hương (phía bên phải) Trưởng khoa Tạo dáng công nghiệp tham gia Ban chủ tọa điều hành Hội thảo

 

ThS. GVC Lê Thân - trưởng khoa MTCN Đại học Hòa Bình tham luận tại Hội thảo




TS. Đỗ Xuân Phú, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Nghệ thuật Huế (Đại học Huế) tham luận


ThS.NCS Bùi Văn Long - Phó trưởng bộ môn Nội thất Khoa TDCN tham luận


HÌnh ảnh Đại diện doanh nghiệp phát biểu tham luận









Hình ảnh các đại biểu tại buổi Hội thảo

Tác giả bài viết: Điền Hoa Hồng