Viện trưởng Trương Tiến Tùng trả lời phỏng vấn Báo Nhân Dân về việc tìm kiếm và tự tạo việc làm của sinh viên Viện Đại học Mở Hà Nội

Đăng lúc: Thứ bảy - 03/02/2018 00:41 - Người đăng bài viết: Nguyen Quoc Chinh
.

.

Những năm vừa qua, vấn đề việc làm và tự tạo việc làm cho sinh viên khi ra trường luôn được Viện Đại học (ĐH) Mở Hà Nội chú trọng triển khai đạt kết quả tích cực. Chung quanh vấn đề trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS Trương Tiến Tùng, Viện trưởng Viện ĐH Mở Hà Nội.
Phóng viên (PV): Thưa TS Trương Tiến Tùng, hiện nay, vấn đề đầu ra cho sinh viên đang được xã hội rất quan tâm. Được biết, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp năm 2016 của Nhà trường đạt 98%, trong đó có nhiều ngành tỷ lệ này là 100%. Xin ông chia sẻ về những con số này và tính chính xác của nó.
TS Trương Tiến Tùng: Viện ĐH Mở Hà Nội đã tiến hành khảo sát tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp từ những năm 2008, 2009. Liên tục trong nhiều năm, Nhà trường luôn nằm trong “top” các trường đại học có tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm và việc làm đúng chuyên ngành cao nhất.
Hiện nay, công tác khảo sát sinh viên tốt nghiệp đã được tiến hành chuyên nghiệp với quy trình được giám sát chặt chẽ, đảm bảo tính chính xác rất cao. Kết quả khảo sát sẽ là cơ sở để nhà trường điều chỉnh các hoạt động đào tạo cho phù hợp với nhu cầu của xã hội.
PV: Trong những nằm gần đây, số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển cũng như số thí sinh trúng tuyển vào Viện ĐH Mở Hà Nội tương đối ổn định. Phải chăng lãnh đạo Viện không có chủ trương mở rộng quy mô đào tạo?
TS Trương Tiến Tùng: Trong mỗi bước phát triển của nhà trường, chúng tôi đặt chất lượng đào tạo là mục tiêu hàng đầu. Hiện nay, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm là khá cao, nhưng đó chưa hoàn toàn là tiêu chuẩn về chất lượng của Viện ĐH Mở HN. Sinh viên của chúng tôi được đào tạo hướng ứng dụng, bởi vậy, ngoài việc có được việc làm khi tốt nghiệp thì nhà trường còn mong muốn sinh viên sẽ có việc làm ngay khi còn trên ghế giảng đường và khi ra trường, phải tự tạo được việc làm cho mình và cho người khác. Chúng tôi sẽ mở rộng quy mô đào tạo khi sinh viên ra trường đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội và đạt chuẩn của Viện ĐH Mở HN.
PV: Để đạt được những mục tiêu như vậy, theo ông chương trình đào tạo của Viện ĐH Mở HN có cần điều chỉnh gì không?
TS Trương Tiến Tùng: Chương trình đào tạo 17 ngành và chuyên ngành của nhà trường luôn được cập nhật dựa trên phản hồi của đơn vị sử dụng lao động và cựu sinh viên. Trong nhiều năm gần đây, nhà trường đều dành một tỷ lệ nhất định trong thời lượng đào tạo để tổ chức cho sinh viên kiến tập tại các cơ quan, doanh nghiệp, giúp sinh viên có thêm kiến thức và kinh nghiệm thực tế. Những sinh viên xuất sắc được tham gia chương trình trao đổi sinh viên với các trường đại học trong nước và các trường đại học hàng đầu của Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Isarel…
PV: Theo ông, đâu là ưu điểm của Viện ĐH Mở Hà Nội để sinh viên ra trường có thể tự tin trong tìm kiếm việc làm và tự tạo việc làm?
TS Trương Tiến Tùng: Viện ĐH Mở Hà Nội có 4 đặc điểm mà chúng tôi tin rằng đã và đang tạo tiền đề để sinh viên tự tin trong tìm kiếm việc làm và tự tạo việc làm:
Thứ nhất, chương trình đào tạo liên tục được cập nhật, tỷ lệ thực hành, kiến tập phù hợp.
Thứ hai, hệ thống hỗ trợ sinh viên và các hoạt động phong trào chuyên nghiệp, hiệu quả.
Thứ ba, có hơn 60 trạm đào tạo từ xa tại 41 Tỉnh, Thành phố trên cả nước cùng với 150 nghìn sinh viên đã tốt nghiệp ra trường đang giữ nhiều vị trí quan trọng trong các cơ quan, doanh nghiệp.
Thứ tư, công nghệ đào tạo và hỗ trợ đào tạo hiện đại, giúp sinh viên dễ dàng hòa nhập trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Viện trưởng Trương Tiến Tùng ký văn bản hợp tác và khai trương cổng thông tin việc làm trong một sự kiện

PV: Ông đã từng nhiều lần nhắc tới việc nhà trường sẽ là đơn vị truyền cảm hứng tới các cơ sở giáo dục, với mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái giáo dục mở. Ông có thể trao đổi rõ hơn về điều này?
TS Trương Tiến Tùng: Viện ĐH Mở HN là trường đại học đầu tiên của Việt Nam được thành lập với triết lý giáo dục mở và chúng tôi vẫn kiên định với triết lý đó trong 25 năm qua. Trong thời đại bùng nổ của công nghệ, chúng tôi cũng là đơn vị dẫn đầu về công nghệ đào tạo với nền tảng đào tạo trực tuyến được xây dựng trong hơn 20 năm. Hiện nay, mỗi một cơ sở giáo dục đều có điểm mạnh, điểm yếu riêng. Có thể điểm yếu của đơn vị này là điểm mạnh của đơn vị kia và ngược lại. Tuy nhiên, hầu hết các đơn vị đều hoạt động độc lập và ít có sự kết nối. Viện ĐH Mở Hà Nội luôn chia sẻ và đã cùng rất nhiều các cơ sở giáo dục khác chia sẻ những tài nguyên là thế mạnh, từ đó tương trợ nhau cùng phát triển, cùng nâng cao chất lượng và vị thế của nền giáo dục nước nhà.
PV: Năm 2018, Nhà trường sẽ kỷ niệm 25 năm thành lập, ông mong muốn xã hội nhìn thấy hình ảnh Viện ĐH Mở HN như thế nào?
TS Trương Tiến Tùng: Từ khi thành lập, Nhà trường đã cung cấp cho xã hội hơn 150 nghìn cử nhân, kỹ sư, kiến trúc sư và thạc sỹ của 17 ngành, chuyên ngành. Chúng tôi tin tưởng rằng, những đóng góp của các sinh viên tốt nghiệp đã, đang và tiếp tục phản ánh trung thực nhất hình ảnh của Viện ĐH Mở HN. Cùng với đó, chúng tôi muốn mọi người thấy rằng tập thể Nhà trường hiện nay luôn đoàn kết, phấn đấu vì sự nghiệp “trồng người”, thấy một nhà trường đã lớn mạnh, có đầy đủ điều kiện cho đào tạo một thế hệ tri thức chất lượng cao.
PV: Trân trọng cảm ơn ông!
Thành Sơn (thực hiện)
Hình ảnh chụp từ Báo Nhân dân số Xuân Mậu Tuất 2018:
 
Nguồn :http/hou.edu.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết