Viện Đại học Mở Hà Nội - Nơi ươm mầm và chắp cánh những ước mơ khoa học của sinh viên

Đăng lúc: Thứ ba - 22/05/2018 10:25 - Người đăng bài viết: Nguyen Quoc Chinh
.

.

Ngày 19/5, tại Nhà văn hóa học sinh - sinh viên Hà Nội, Viện Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2017-2018.
   Tới tham dự chương trình có PGS.TS. Trần Nam Tú - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ GD&ĐT cùng đại diện các Cục, Vụ thuộc Bộ GD&ĐT, đại diện Thành đoàn - Hội Sinh viên TP Hà Nội, các cơ quan báo chí, truyền hình.
Về phía Viện Đại học Mở Hà Nội có PGS.TS Nguyễn Mai Hương – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; TS Trương Tiến Tùng – Phó Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng; ThS Đỗ Ngọc Anh - Bí thư Đoàn trường cùng các đại biểu đại diện Đảng ủy, Hội Đồng trường, Ban Giám hiệu, BCH Công đoàn, BTV Đoàn Thanh niên, BTK Hội Sinh viên, Lãnh đạo các Khoa, Phòng, Ban, Trung tâm, các giảng viên hướng dẫn và hơn 400 sinh viên đạt giải sinh viên NCKH các cấp, sinh viên đạt các giải thưởng về học thuật trong và ngoài Nhà trường cùng các sinh viên yêu thích NCKH.


Tiến sĩ Trương Tiến Tùng - Viện trưởng phát biểu Khai mạc
 
Phát biểu Khai mạc Hội nghị, Viện trưởng Trương Tiến Tùng chúc mừng các nhà khoa học trẻ của Viện Đại học Mở Hà Nội đã làm nên một năm học với đầy ắp những thành tựu trong nghiên cứu khoa học và các hoạt động học thuật khác. Cán bộ, giảng viên và sinh viên của Nhà trường đã và đang thực hiện 02 đề tài NCKH cấp Nhà nước, 07 đề tài cấp Bộ và nhiều công trình nghiên cứu có giá trị khoa học và tính ứng dụng cao. Cũng trong năm học vừa qua, các nhà khoa học trẻ của Nhà trường đã có nhiều công trình ứng dụng hỗ trợ cho công tác quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có thể kể đến như: Hệ thống hỗ trợ tổng hợp cơ sở dữ liệu đào tạo tiến sĩ; Hệ thống quản lý Cơ sở dữ liệu các nguồn hỗ trợ nước ngoài cho giáo dục; Xây dựng Hệ cơ sở dữ liệu quốc gia về đảm bảo chất lượng các cơ sở giáo dục...
Thay mặt Lãnh đạo Nhà trường, Tiến sĩ Trương Tiến Tùng cảm ơn các thầy, cô giảng viên hướng dẫn và các bạn sinh viên đã tích cực nghiên cứu để làm nên những đề tài nghiên cứu khoa học thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Viện Đại học Mở Hà Nội. Viện trưởng cam kết, Lãnh đạo Nhà trường sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất để cán bộ, giảng viên và học viên, sinh viên của Viện Đại học Mở Hà Nội có thể yên tâm học tập và nghiên cứu khoa học đạt hiệu quả cao nhất.
 
PGS.TS Trần Nam Tú - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường phát biểu
 
Trong lời phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Trần Nam Tú - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường đánh giá cao những thành tựu về nghiên cứu khoa học và công nghệ của cán bộ, giảng viên và học viên, sinh viên Viện Đại học Mở Hà Nội. Từ chỗ là đơn vị khó khăn nhiều mặt do phải sớm tự chủ chi thường xuyên từ năm 1993, hiện nay, Viện Đại học Mở Hà Nội đã trở thành trường đại học dẫn đầu về công nghệ đào tạo hiện đại, là đơn vị được Bộ Giáo dục và Đào tạo tin tưởng giao nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và các công trình nghiên cứu, ứng dụng quan trọng. Chia sẻ với các bạn sinh viên, Phó Vụ trưởng Trần Nam Tú cho biết, các sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và hoạt động phong trào của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, sau khi ra trường đều là những người thành đạt. Nghiên cứu khoa học trong Nhà trường chính là môi trường rèn luyện lý tưởng để chắp cánh những ước mơ khoa học của sinh viên được bay cao, bay xa.

Quang cảnh của Hội nghị
 
Phóng sự toàn cảnh về công tác nghiên cứu khoa học sinh viên năm học vừa qua nêu rõ, toàn Viện đã có 165 đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên được đăng ký thực hiện, cho đến nay đã thực hiện thành công 73 đề tài, đạt tỷ lệ 44,24%. Các đề tài còn lại sẽ tiếp tục được hoàn thiện trong thời gian tới.
Cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 năm 2018, toàn bộ 11 Khoa đã tổ chức hội nghị sinh viên Nghiên cứu khoa học cấp Khoa nhằm đánh giá chất lượng các đề tài đã hoàn thành. Qua đó, lựa chọn ra được 26 đề tài xuất sắc nhất để tham gia hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Viện.
Hội đồng cấp Viện đã đánh giá và thống nhất trao 9 giải nhất cho các đề tài đến từ các Khoa: Công nghệ Thông tin, Công nghệ Sinh học, Công nghệ Điện tử - Thông tin, Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc, Tạo dáng Công nghiệp, Tài chính Ngân hàng, Luật, Du lịch. Nhiều đề tài có địa chỉ ứng dụng cụ thể như: đề tài "Phát triển loại hình du lịch Trekking tại khu di tích Yên Tử, Quảng Ninh" của sinh viên Vũ Văn Trí, khoa Du lịch; đề tài "Định tội danh quyết định hình phạt đối với tội hiếp dâm trẻ em từ thực tiễn Thành phố Hồ Chí Minh" của nhóm sinh viên lớp LKT15-01, Khoa Luật; đề tài "Những lỗi sai khi sử dụng từ Hán Việt trong đối dịch Hán Việt của sinh viên năm ba - Khoa Tiếng Trung quốc, Viện Đại học Mở Hà Nội" của nhóm sinh viên lớp K22T4, Khoa Tiếng Trung Quốc. Một số đề tài mang tính thời sự cao, có ý nghĩa giáo dục giới trẻ hướng tới lịch sử, nguồn cội đất nước như đề tài "Một số giải pháp thu hút khách tham quan học sinh sinh viên đến với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia" của nhóm sinh viên lớp A1K23 khoa Du lịch.
PGS.TS Phạm Thị Tâm - Trưởng phòng NCKH và Hợp tác Quốc tế phát động phong trào NCKH năm học 2018-2019
 
Hội đồng cũng đánh giá cao các nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ, các sinh viên đã mạnh dạn tiếp cận các hướng nghiên cứu mới như công nghệ tự động hóa, công nghệ nhận dạng, trí tuệ nhân tạo, đây là các hướng nghiên cứu tiếp cận cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Một số đề tài tiêu biểu trong lĩnh vực này là đề tài "Robot cân băng thu thập dữ liệu môi trường ứng dụng trong kho bảo quản nông sản" của sinh viên Trần Khắc Quân, lớp K17, Khoa Công nghệ Điện tử Thông tin, đề tài "Mô hình Robot dò đường hoạt động trên Arduino điều khiển qua App Android" của nhóm sinh viên lớp K19, Khoa Công nghệ Điện tử Thông tin; đề tài "Tìm hiểu luật xa gần ứng dụng vào lập trình 3D" của nhóm sinh viên Đỗ Hà, Đoàn Hoàng Anh và đề tài "Nghiên cứu hệ thống chấm thi tự động giải thuật lập trình" của nhóm sinh viên Nguyễn Ngọc Long, Nguyễn Bá Thái khoa Công nghệ Thông tin thực hiện.
Trong lĩnh vực công nghệ sinh học, các nghiên cứu trong lĩnh vực hóa dược và hoạt chất sinh học đã thu được các kết quả khả quan, có tiềm năng ứng dụng tốt như các đề tài: Nghiên cứu tăng khả năng chuyển hóa C13-Daunorubicin thành Doxorubicin bằng nhóm gene mã hóa enzyme điều hòa của nhóm sinh viên Nguyễn Chính Trương, Phạm Thị Phượng và  Đề tài: Nghiên cứu tách chiết và thu nhận hoạt chất có hoạt tính sinh từ tầm gửi cây gạo Taxillus chinesis (DC.) DANS của sinh viên Phan Trần Thanh Quý.
 

Thạc sĩ Đỗ Ngọc Anh - Bí thư Đoàn trường và Thạc sĩ Trần Phương Thảo - Chủ tịch Hội Sinh viên trao các giải thưởng Cuộc thi Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên năm 2018
 
Năm học 2017-2018, sinh viên của Viện Đại học Mở Hà Nội đã ghi dấu ấn và được các tổ chức bên ngoài nhà trường đánh giá cao. Trong Festival sinh viên Kiến trúc toàn quốc lần thứ 11, các sinh viên ngành Kiến trúc đã đạt được những thành tích xuất sắc. Sinh viên Hoàng Thị Thảo khóa K24 đã dành được Giải Nhất nội dung thi Hội họa, sinh viên Đỗ Minh Quang khóa K23 dành được Giải Nhì nội dung thi Hội họa, sinh viên Bùi Anh Dũng khóa K23 dành được Giải Nhì nội dung thi Nhiếp ảnh, sinh viên Phạm Thị Minh Anh khóa K23 dành được Giải Ba nội dung thi Thiết kế nhanh. Bên cạnh đó, các công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên ngành Thiết kế Công nghiệp cũng đã được đánh giá tốt tại các Hội đồng xét giải thưởng cấp Bộ, trong đó, sinh viên Bùi Văn Thi với đề tài thiết kế thời trang thông minh đã đạt giải khuyến khích Giải thưởng "Sinh viên NCKH" của Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật VN (Vifotec). Sinh viên Nguyễn Bá Thái, Khoa Công nghệ Thông tin đã đạt giải khuyến khích trong kỳ thi Olympic Tin học Sinh viên Toàn Quốc và Lập trình viên Quốc tế ACM/ICPC tại TP. Hồ Chí Minh.
 

PGS.TS Nguyễn Mai Hương - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường và Tiến sĩ Trương Tiến Tùng - Viện trưởng trao khen thưởng cho sinh viên đạt thành tích cao trong NCKH và hoạt động học thuật
 
Cũng tại Hội nghị, Lãnh đạo Nhà trường đã vinh danh và trao khen thưởng cho các sinh viên đạt thành tích cao trong hoạt động nghiên cứu khoa học các cấp và các sinh viên đạt giải thưởng trong các hoạt động học thuật trong và ngoài Viện.
 

Viện trưởng Trương Tiến Tùng trao cờ đăng cai Vòng loại Cuộc thi Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên năm 2019 cho Khoa Công nghệ Điện tử - Thông tin
 
Những thành tựu đạt được trong nghiên cứu khoa học và các hoạt động học thuật đã phản ánh được những nỗ lực của cán bộ, giảng viên, sinh viên của Viện Đại học Mở Hà Nội trong năm học 2017-2018, là những đóa hoa đẹp chào mừng 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chào mừng kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 và hướng tới chào mừng 25 năm ngày thành lập Viện Đại học Mở Hà Nội (03/11/1993-03/11/2018).
Nguồn https://hou.edu.vn
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết