Họa sỹ Đỗ Trung Kiên với niềm đam mê vẽ tranh cổ động

Đăng lúc: Thứ hai - 15/05/2017 00:30 - Người đăng bài viết: Nguyen Quoc Chinh
.

.

Tốt nghiệp khóa 10 chuyên ngành thiết kế Đồ Họa, Khoa Tạo dáng công nghiệp, Viện Đại học Mở Hà Nội, sự đam mê nghệ thuật từ nhỏ và sự chỉ bảo của các Thầy, Cô từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường đã đưa anh trở thành họa sĩ vẽ tranh cổ động, với nhiều thành tích đáng nể trong nghề - đó là Họa sỹ Đỗ Trung Kiên - Giảng viên chuyên ngành thiết kế Đồ Họa, Khoa tạo dáng Công nghiệp, Viện Đại học Mở Hà Nội.
Không nhiều hoạ sĩ theo đuổi dòng tranh cổ động, mà lại là tranh cổ động chính trị, đặc biệt là các họa sĩ trẻ. Bởi tranh cổ động chính trị thường bị coi là “khô cứng”, có những môtíp không thể thay thế: búa liềm, bông lúa, lá cờ… do đó phần nào có thể gây hạn chế sáng tạo cho họa sĩ. Mặt khác, dòng tranh này nếu không vẽ khéo rất khó đi vào lòng người. Vì vậy, hoạ sĩ vẽ tranh cổ động phải có khả năng khái quát nội dung; sử dụng màu sắc trong sáng, khoẻ khoắn; dùng chữ chắt lọc, sao cho ngắn gọn, khúc chiết, gây ấn tượng mạnh mẽ, tạo sức thuyết phục cho người xem.
Thế nhưng họa sĩ Đỗ Trung Kiên vẫn say sưa vẽ những bức tranh cổ động trên những mô-típ không thể thay thế ấy. Anh luôn cố gắng khám phá những ý tưởng mới, thay đổi bố cục, màu sắc, cách điệu những hình tượng quen thuộc để tạo nên nét đặc sắc riêng trong từng tác phẩm của mình. Với anh, việc vẽ tranh cổ động đáp ứng nhu cầu tuyên truyền các nhiệm vụ trọng đại của đất nước đã trở thành niềm đam mê trong nhiều năm qua. Những tìm tòi sáng tạo của họa sĩ Đỗ Trung Kiên đã được ghi nhận qua nhiều cuộc thi sáng tác tranh cổ động với bộ “sưu tập” trên vài chục giải thưởng, có tranh trong bộ sưu tập Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam, Bảo tàng phụ nữ Việt Nam, Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam, Bảo tàng chiến thắng B52…, trong sưu tập cá nhân, tập thể trong nước và nước ngoài. Vừa qua, trong cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, hay cuộc thi sáng tác tranh cổ động chào mừng 85 năm thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, họa sỹ Trung Kiên vẫn là một gương mặt quen thuộc khi có những tác phẩm đoạt giải cao nhất.
Họa sĩ Đỗ Trung Kiên tâm sự, tham gia các cuộc thi, không phải là các giải thưởng được nhận, điều mà anh cảm thấy hạnh phúc nhất là những “đứa con tinh thần” của mình được in ấn và treo trên các pa-nô tấm lớn, nhỏ, trong các tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, được rộng rãi quần chúng biết đến. Đó chính là động lực để anh không ngừng tìm tòi, sáng tạo với niềm đam mê vẽ tranh cổ động, thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với đất nước.
Chúc anh luôn thành công trên con đường nghệ thuật của mình và truyền lại được niềm đam mê vẽ tranh cổ động cho các thế hệ sinh viên.



Họa sỹ Đỗ Trung Kiên nhận giải thưởng cuộc thi vẽ tranh cổ động tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và tranh cổ động chào mừng 85 năm thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam.


Tác phẩm của HS Đỗ Trung Kiên treo phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV (2016-2021)
Một số tác phẩm và giải thưởng của Họa sỹ Đỗ Trung Kiên



Các Giải thưởng
- Giải A Triển lãm mỹ thuật thủ đô năm 2012.
- Giải Nhất tranh cổ động tuyên truyền đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI năm 2010.
- Giải Nhì tranh cổ động bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp năm 2011.
- Giải Ba tranh cổ động kỷ niệm 120 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh năm  2010.
- Giải Nhất cuộc thi sáng tác tranh cổ động phòng, chống HIV/AIDS do Bộ Y Tế tổ chức năm 2011.
- Giải Nhì cuộc thi sáng tác tranh cổ động phòng, chống HIV/AIDS do Bộ Y Tế tổ chức năm 2011.
- Giải Ba cuộc thi sáng tác tranh cổ động phòng, chống HIV/AIDS do Bộ Y Tế tổ chức năm 2011.
- 2 Giải Ba tranh apphích vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2012.
- Giải Ba tranh cổ động môi trường lần thứ  II năm 2012.
- Giải Ba tranh cổ động công an nhân dân học tập và thưc hiện 6 điều Bác Hồ dạy năm 2013.
- Giải Ba tranh cổ động bình đẳng giới năm 2013.
- Giải Ba tranh cổ động 70 năm thành lập QĐNDVN năm 2014.
- Giải Ba mỹ thuật chủ đề: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại lễ hội làng sen toàn quốc năm 2015.
- Giải Ba tranh cổ động an toàn giao thông năm 2015.
- Giải Nhì tranh cổ động 85 năm thành lập ĐCSVN năm 2015.
- Giải Nhì tranh cổ động tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp (2016-2021) năm 2016
- Các Giải khuyến khích trong các cuộc thi vẽ tranh cổ động kỷ niệm 65 năm quốc khánh nước cộng hòa XHCN Việt Nam, bầu cử đại biểu quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp năm 2011, phòng chống ma túy năm 2013, 60 năm Hải Phòng năm 2015, an toàn giao thông năm 2015…
- Tranh có trong sưu tập; Bảo tàng chiến thắng B52, Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam, Bảo tàng phụ nữ Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam…
- Tranh có trong sưu tập cá nhân, tập thể trong nước và nước ngoài.
 
Nguồn Khoa Tạo dáng Công nghiệp
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết