Những tấm gương sinh viên vượt khó và thành công của Khoa Tạo dáng Công nghiệp - Viện Đại học Mở Hà Nội.

Đăng lúc: Thứ hai - 10/06/2019 09:10 - Người đăng bài viết: Nguyen Quoc Chinh
.

.

Suốt chặng đường 23 năm qua, Khoa Tạo dáng Công nghiệp - Viện Đại học Mở Hà Nội đã trở thành thương hiệu, là địa chỉ đào tạo nhiều thế hệ họa sĩ thiết kế tài năng cho đất nước. Đội ngũ họa sĩ thiết kế do Khoa đào tạo hiện đang làm việc tại các cơ quan nghiên cứu, quản lý văn hoá nghệ thuật, công ty thiết kế, thi công các công trình mỹ thuật ứng dụng trên khắp mọi miền tổ quốc.
Mặc dù còn có những khó khăn trong công tác đào tạo do một vài hạn chế về cơ sở vật chất của một trường đại học công lập tự chủ về kinh tế nhưng với sự cố gắng tận tâm chỉ bảo dạy dỗ của các thế hệ thầy cô giáo trong khoa đã trang bị và tiếp thêm nghị lực, trí tuệ cho biết bao lớp sinh viên. Điều đó đã được chứng minh bởi các bạn sinh viên đã khẳng định được tài năng và bản lĩnh của mình khi ra xã hội lập nghiệp, nhiều sinh viên trở thành các nhà thiết kế có uy tín, tạo dựng được những thương hiệu nổi tiếng hay trở thành những doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực thiết kế Mỹ thuật Công nghiệp. Các sinh viên sau khi ra trường hầu hết có thể bắt tay vào làm việc và vận dụng kiến thức đã được học trong trường ứng dụng vào thực tế. Các cựu sinh viên thành đạt đều có chung những nhận định, suy nghĩ biết ơn và tự hào vì đã được đào tạo bài bản chuyên nghiệp về “Design” tại Khoa Tạo dáng Công nghiệp - Viện Đại học Mở Hà Nội.
Phát biểu phỏng vấn trên chương trình “Không gian văn hóa nghệ thuật” của truyền hình VTV1, Nhà thiết kế Đỗ Đức Dương cựu sinh viên K9 Nội thất - Tổng giám đốc công ty Đá Việt với nhiều công trình thiết kế và thi công về đá nghệ thuật như: “Cổng trung tâm lễ hội Đền Hùng” tỉnh Phú Thọ, “Khu Lăng mộ 33 đóa Sen đời” của bà Hoàng Thị Loan người thân sinh ra Bác Hồ, “Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ” tại Hải Phòng hay “Tượng Phật A DI ĐÀ” bằng đá nguyên khối cao 24m tại Nam Định… Khi được hỏi về nơi anh được học và đào tạo để trở thành nhà thiết kế tài ba và thành đạt như ngày hôm nay anh xúc động và nói rằng: “Nơi khởi nguồn cho những đam mê sáng tạo của tôi là Khoa Tạo dáng Công nghiệp - Viện Đại học Mở Hà Nội, tôi luôn biết ơn sâu sắc và xúc động khi nhắc tới những người thầy nơi đây đã cho tôi hệ thống kiến thức vô cùng quý giá về tạo hình về cách làm việc sáng tạo giúp tôi tự tin khi thực hiện những công trình nghệ thuật”.
 

Công trình Trung tâm lễ hội Đền Hùng của NTK Đỗ Đức Dương
 
 Nhà thiết kế Đỗ Ngọc Thành cựu sinh viên K9 Thời Trang hiện là Chủ tịch HĐQT công ty Ngọc Thành - Thương hiệu thời trang Chic-Land. Xuất phát là một chàng sinh viên nghèo nhưng hiếu học và đạt nhiều giải thưởng cao về các cuộc thi thiết kế thời trang uy tín trong nước và quốc tế từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, sau khi tốt nghiệp, năm 2005 Đỗ Ngọc Thành thành lập công ty với khởi đầu là một cửa hàng nhỏ với khoản tiền nhỏ đi vay, năm 2007 chính thức cho ra mắt thương hiệu thời trang Chic-Land tại Hà Nội.Đỗ Ngọc Thành đã có những đánh giá nhận định đầy xúc động về môi trường anh được đào tạo về thiết kế thời trang trước khi trở thành một doanh nhân thành đạt trong chương trình “Doanh nhân Việt Nam” của truyền hìnhVTV1: “Tôi đã giữ trọn đam mê, khát vọng, tình yêu với thiết kế, với từng giờ học vẽ. Đến giờ tôi vẫn sống tốt với nghề và rất yêu nghề. Vâng, ai cũng có suy nghĩ của riêng mình về Khoa Tạo dáng Công nghiệp. Riêng bản thân tôi, tôi nhận thấy đây thực sự là một môi trường tốt để học tập và phát huy khả năng thiết kế, sáng tác cùng nhiều hoạt động phong trào sinh viên có ý nghĩa thiết thực, một nơi mà sinh viên có thể thỏa sức sáng tạo và bùng cháy với tuổi trẻ   
 

 
Bộ sưu tập Thu Đông 2015-2016 và một số hình ảnh về hệ thống Showroom thời trang  CHIC – LAND của NTK Đỗ Ngọc Thành
 
Kế tiếp các thế hệ đàn anh đi trước, cũng phải nhắc đến NTK Hà Duy  cựu sinh viên K13 Thời trang, cũng để lại nhiều ấn tượng cho làng Thời trang Việt Nam



Một số mẫu trong Bộ sưu tập Xuân Hè 2015 của NTK Hà Duy- cựu SV K13TT (Á quân “Ngôi sao thiết kế 2013”, Quán quân Cặp đôi hoàn hảo 2014)
 
Những thành công của các cựu sinh viên đi trước luôn là động lực và niềm tin cho các thế hệ sinh viên đang theo học tại Khoa Tạo dáng Công nghiệp, điều đó đã thể hiện ở các bạn sinh viên ngày nay bởi những thành tích cao trong học tập, trong nghiên cứu khoa học. Các bạn đã đạt được nhiều học bổng của nhà trường, của nước ngoài cũng như tham gia và đạt nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi về thiết kế, sáng tác ngay từ khi là sinh viên năm thứ nhất, trong đó nhiều bạn sinh viên mặc dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn biết vượt khó vươn lên trong học tập và thi đua như: 
Sinh viên Nguyễn thị Quỳnh Châu - K21 Đồ họa sinh ra trong một gia đình bố mẹ làm nông nghiệp, điều kiện kinh tế khó khăn phải làm thuê để có tiền nuôi em ăn học nhưng em vẫn đầy nghị lực và quyết tâm trong học tập, tích cực tham gia các phong trào sinh viên và có những thành tích nổi bật trong năm học vừa qua như đạt Giải đặc biệt cuộc thi thiết kế túi vải chủ đề tiết kiệm năng lượng do Bộ Công thương tổ chức.

Tác phẩm thiết kế đạt giải đặc biệt của SV Nguyễn thị Quỳnh Châu K21 ĐH
Sinh viên Lê Đức Hùng - K20 Nội thất ở Thái An - Hải Phòng đã vượt qua rất nhiều khó khăn, phải làm thêm buổi tối sau giờ học để phụ giúp gia đình nhưng luôn đạt kết quả cao trong học tập và các cuộc thi về chuyên môn như đạt giải thiết kế “Zidean” và cuộc thi “Thoả khát khao thể hiện cùng Sprite”, đạt giải nghiên cứu khoa học sinh viên Viện Đại học Mở Hà Nội. 
Sinh viên Nguyễn Bích Thảo - K19 Thời trang đã trải qua nhiều khó khăn vất vả trong quá trình học tập do gia đình ở Thái Nguyên không có điều kiện chu cấp cho em ăn học, Thảo phải làm thêm ở các tiệm cơm để có tiền ăn học nhưng vẫn nỗ lực phấn đấu và đạt kết quả cao trong học tập. Không những vậy Thảo vẫn tích cực tham gia các phong trào sinh viên của khoa, tham gia nhiều cuộc thi và đạt thành tích cao về chuyên môn như: Top 15 trang phục ấn tượng ứng dụng cuộc thi Gương mặt trẻ Heworld, Top 10 tác phẩm đạt giải cuộc thi thiết kế thời trang Aquafina Fashion 2015. 
Ngoài ra có rất nhiều sinh viên của khoa đã đạt nhiều giải thưởng, học bổng do các Bộ, Ngành và doanh nghiệp trao tặng. Điều đó đã khẳng định truyền thống và thương hiệu đào tạo của khoa Tạo dáng Công nghiệp, sự nỗ lực tận tâm của các thầy cô giáo, sự quan tâm của khoa và nhà trường, luôn cập nhật thông tin, kiến thức mới phù hợp với nhu cầu thực tiễn của xã hội, hoàn thiện và trang bị cho sinh viên các chuyên ngành thiết kế những phương tiện tối ưu nhất như phòng học tin học ứng dụng cấu hình cao, phòng học diễn họa Nội thất, phòng học Công nghệ may… sinh viên được liên hệ thực tập tại các xưởng thiết kế và Mỹ thuật ứng dụng…vì vậy chất lượng đào tạo của khoa luôn được nâng cao, đáp ứng được nhu cầu học tập đặc thù của ngành Design và xã hội, các thế hệ sinh viên luôn thực hiện được những ước mơ hoài bão của mình và tự hào với thương hiệu “Khoa Tạo dáng Công nghiệp - Nơi khởi nguồn những ý tưởng sáng tạo”. 
Nguồn Khoa TDCN
 
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết